Thinking about Thinking

จากความคิดที่หนึ่ง…ถึงความคิดที่สอง / โดย…โรงน้ำชา (19/8/2550)

     ถ้าคุณเคย…เดินถนน เดินห้างฯ ขับรถไปติดแหง็กตรงแยกไฟแดง…
     คุณน่าจะเคยผ่านพบประสบเห็นสิ่งที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังอยู่บ้าง

     เวลาเดินถนน ขึ้นลงสะพานลอย หรือเข้าออกห้างสรรพสินค้า เรา
มักโดนดักด้วยท่อนแขนและฝ่ามือของคนบางกลุ่มที่พุ่งเข้ามาหาจนแทบ
แยงลูกตากระแทกใบหน้า
     มือที่พุ่งเข้าหาเราไม่ได้ว่างเปล่า แต่มาพร้อมเยื่อไม้ที่ผ่านกระบวนการ
อันซับซ้อนจนกลายเป็นกระดาษ…กระดาษที่บางครั้งถูกยื่นมาเป็นแผ่น
เป็นแผ่นพับ บางครั้งถึงขนาดรวมตัวมาเป็นเล่มเล็กๆ
     เรื่องที่ผมมักได้รับการบอกเล่าจากกระดาษเหล่านี้มักจะเกี่ยวกับ
สถาบันกวดวิชาเตรียมตัวเอนทรานซ์  โปรโมชั่นร้านทำผม โปรโมชั่น
ร้านอาหาร ชวนให้ร่วมทำงานเบาๆ เงินหนักๆ ที่ไม่ยอมบอกว่ามันคือ
งานอะไร ที่มาเป็นเล่มเล็กๆ และใช้กระดาษอาบมันอย่างดีจนไม่น่าเชื่อ
ว่าจะแจกฟรีก็มักเป็นพวกบริการดาวน์โหลดลูกเล่นมือถือทั้งหลายแหล่
ทั้งริงโทน วอลล์เปเปอร์ สกรีนเซฟเวอร์ คลิปเงียบ คลิปฉาว ฯลฯ
     ทุกครั้งที่มือพร้อมกระดาษพวกนี้เหยียดยื่นมาตรงหน้า แม้ยังไม่ได้คิด
“ความคิดแรก” ของผมบอกว่า…ไม่เอา

     พักเรื่องเดินแล้วขึ้นรถหมุนพวงมาลัยมาที่แยกไฟแดงแถวอนุสาวรีย์
ชัยสมรภูมิ พื้นที่ส่วนตัวหลังกระจกที่อวลไปด้วยเสียงเพลงชิลล์ๆ ไอแอร์ฉ่ำๆ
กำลังถูกรุกล้ำด้วยสายตาของคนขายพวงมาลัย
     วันนั้นเป็นเวลาทุ่มกว่าๆ ผมกำลังรีบ ตอนที่คนขายพวงมาลัยวัยกลางคน
มายืนโค้งคำนับอยู่ข้างกระจกรถ ป้ายที่แปะไว้ด้านหน้าถาดวางพวงมาลัยเขียน
อะไรไว้สักอย่าง และเช่นเคย แม้ยังไม่ได้คิด “ความคิดแรก” ของผมบอกว่า…
ไม่เอา
     ผมส่ายหน้าโบกมือ แล้วนั่งจ้องไฟแดงต่อไป
     ผิดกับคนขายพวงมาลัยรายอื่นที่เห็นกันดาษดื่น เขาโค้งคำนับเสนอขาย
พวงมาลัยอีกสองสามครั้ง ทิ้งรอยยิ้มไว้ก่อนจากไป
     รอยยิ้มไม่ได้ระบายแค่ปาก แววตาเขายิ้มด้วย…ผมเห็นอย่างนั้นแม้ใน
แสงไฟสลัว
     คนขายพวงมาลัยส่งรอยยิ้มแบบนี้ให้รถทุกคัน ไม่ตื๊อ ไม่เคาะกระจก ไม่ทำ
หน้าซึมเศร้าเซ็งเหงาก้าวร้าวหรือทำหน้ามึนราวเมากาว เขายิ้มร่าแม้ไม่มีใคร
ลดกระจกลงมารับพวงมาลัย
     “ความคิดที่สอง” ของผมเริ่มทำงาน…พวงมาลัยเล็กๆ หนึ่งพวงไม่น่าจะเกิน
ยี่สิบบาท เราเสียเงินเกินกว่านี้ให้กับอย่างอื่นที่มารู้สึกทีหลังว่ามันไร้สาระได้
อีกนิดหน่อยสำหรับรอยยิ้มที่ช่วยให้เราและเพื่อนมนุษย์อีกคนไม่รู้สึกสิ้นหวัง
กับชีวิตคงไม่ทำให้เดือดร้อนกว่านี้มากนัก
     ครั้งนี้ “ความคิดที่สอง” ของผมทำงานทันเวลา คนขายพวงมาลัยยังไม่
เดินหายจนลับสายตา กำลังโค้งคำนับแล้วเดินยิ้มออกมาจากรถคันหน้าเยื้อง
ไปทางซ้ายที่กระจกปิดแน่นสนิท…ผมกวักมือเรียก ลดกระจกลง รับมาแต่
พวงมาลัย ยื่นถุงพลาสติกคืนให้ไป ถ้าโลกร้อนกว่านี้ผมกลัวว่าน้ำจะท่วมบ้าน
ที่ยังผ่อนไม่หมดของผมเร็วขึ้น
     เงินในกระเป๋าของผมพร่องไป “แค่” สิบบาท แลกกับพวงมาลัยหนึ่งพวง
รอยยิ้มเปี่ยมสุขของคนคนหนึ่ง และเสียงงึมงำออกมาเป็นคำให้พรที่แสนจริงใจ
ในขณะที่หัวก้มลงโค้งคำนับค้างไว้
     ที่ต้องส่งเสียงงึมงำเป็นคำอวยชัยให้พรเพราะเขาเป็นใบ้…

     กลับมาเดินถนน ทุกครั้งที่มือพร้อมกระดาษเหยียดยื่นมาตรงหน้า แม้ยัง
ไม่ได้คิด “ความคิดแรก” ของผมบอกว่า…ไม่เอา
     แต่บางครั้ง…ถ้ายังทันเวลา…ก่อนที่ความคิดแรกจะเริ่มสั่งให้ผมเดินก้มหน้า
หันไปมองทางอื่น หรือไม่ก็โบกมือปฏิเสธไปตรงๆ  “ความคิดที่สอง” จะถูกส่ง
ลงมาจากสมองก้อนน้อยๆ!
     …รับๆ ไปเหอะ กระดาษมันก็ไม่เห็นจะหนัก ไม่สนใจ ไม่น่าอ่าน ก็แค่หย่อน
ลงถังขยะ แจกหมดแล้วเค้าจะได้กลับบ้าน…

     ถ้าคุณเคย…เดินถนน เดินห้างฯ ขับรถไปติดแหง็กตรงแยกไฟแดง… ถ้า
ระยะเวลา “จากความคิดที่หนึ่ง…ถึงความคิดที่สอง” น้อยนิดจนยังสามารถ
ทำอะไรได้ทัน…ทำเลยครับ!
     เพราะถึงแม้เราจะไม่ได้ต้องกวดวิชาเพื่อเอนทรานซ์ ไม่ได้อยากเข้าร้าน
ทำผม ไม่ได้อยากกินอาหารร้านที่มีโปรโมชั่น ไม่อยากทำงานเบาๆ เงินหนักๆ
โดยไม่รู้ว่ามันคืองานอะไร ไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นที่สามารถโหลดนู่นโหลดนี่
มาดูเล่นฟังเล่นได้ ไม่ได้อยากไหว้พระ แก้บน หรือเอาพวงมาลัยไปบูชาใคร…
     อย่างน้อยๆ ในวันเวลาที่คนเราโหยหาไขว่คว้าความสุข “ความคิดที่สอง”
ในเรื่องเล็กน้อยที่บ่อยครั้งมักถูก “ความคิดที่หนึ่ง” บดบัง ก็สามารถสร้าง
เรื่องดีๆ และความรู้สึกดีๆ ให้เกิดขึ้นกับมนุษย์ได้…ถึงสองคน!

ใส่ความเห็น

