Text-Symbol 18

ประโยคสัญลักษณ์ (Text-Symbol) โดย โรงน้ำชา (19-3-2556)
ประโยคสัญลักษณ์ที่ 18 – การสนทนาของคุณสาทิสผู้พึงใจใน
                                     การตกปลา กับชายผู้มาจากเรือประมง

     “ว่าไงคุณสาทิส?”
     “ผมว่าผม…ไม่ดีกว่า”
     “ดีกว่า? ดีกว่าอะไร?”
     “ก็…เอ่อ…ไม่น่ะ”
     “เอางี้นะคุณสาทิส นี่คุณตกปลามานานรึยัง?”
     “ก็เป็นสิบปีแล้วนะ”
     “ไม่ใช่ ผมหมายถึงหลังจากตัวสุดท้ายที่คุณตกได้น่ะ”
     “ถ้านับจากตัวที่แล้วก็…นานแล้วเหมือนกันนะ”
     “แล้วคุณว่าคุณจะตกได้เมื่อไหร่เนี่ย”
     “ก็ไม่รู้เหมือนกัน”
     “คุณนี่หัวแข็งชะมัดเลยว่ะ กี่ปีกี่ชาติแล้วเนี่ยที่คุณลอยเท้งเต้ง
อยู่ในเรือลำเล็กๆ ของคุณเนี่ย วันๆ นั่งตกปลาอยู่เหมือนเดิม
กว่าจะตกได้แต่ละตัว กว่าจะได้กินกว่าจะได้ขายแต่ละที”
     “ผมก็โอเคนะ”
     “โอเค?”
     “คือผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเรือลำเดิมของผม
เบ็ดคันเดิมของผม แล้วก็วิธีการหาปลาแบบเดิมๆ ของผม”
     “คุณสาทิส โลกมันหมุนทุกวันนะ คุณยังพายเรือลำเล็กๆ
ให้คลื่นโยนไปโยนมานั่งตกปลาอยู่กลางทะเลแบบนี้มันไม่
ปัญญาอ่อนไปหน่อยเหรอ คุณรู้มั้ยปลาในทะเลแม่ง
มีเป็นล้านๆ ตัว คุณมานั่งหย่อนเบ็ดเกี่ยวปากมันทีละตัว
มันจะทันกินมั้ย”
     “ผมก็โอเคนะ”
     “โอเค? โลกมันหมุนเร็วขึ้นนะคุณสาทิส คุณไม่เปลี่ยน
ไม่ทำอะไร คุณย่ำอยู่กับที่ไม่เดินไม่ขยับขยายแม่งก็เท่ากับ
ถอยหลังแล้ว”
     “ผมว่าคุณกลับขึ้นเรือประมงคุณไปเถอะ ผมว่ายังไงผม
ก็คงไม่ไป”
     “คุณสาทิส…นี่ครั้งที่เท่าไหร่แล้วที่ผมมานั่งอยู่บนเรือคุณ
ชวนคุณขึ้นเรือไปหาปลาด้วยกันกับผม”
     “ไม่รู้สิ”
     “คุณไม่เคยคิดว่าจะไปเลยเหรอ ไม่สักนิดเลยเหรอ”
     “ไม่มีนะ”
     “คุณเป็นคนมีฝีมือนะคุณสาทิส ขนาดแค่นั่งตกปลาบ้าๆ บอๆ
อยู่บนเรือซังกะบ๊วยนี่คุณยังมีวิธีกำหนดได้ว่าคุณอยากตกได้ปลา
ชนิดไหน ตัวใหญ่ขนาดไหน ไม่มีใครรู้เลยว่าคุณทำอย่างนั้นได้ยังไง”
     “ใช่ มันเป็นวิธีที่ตระกูลผมสอนมา”
     “ใช่ไงคุณสาทิส! ใช่! คุณคนเดียวที่ทำแบบนั้นได้ คุณแม่ง
มีของน่ะ แล้วคุณคิดดู…”
     “คุณเคยพูดประโยคนั้นกับผมแล้ว…”
     “ขอผมพูดอีกที คุณสาทิสคุณลองคิดดู ถ้าคุณกับผม
ได้ลงเรือลำเดียวกัน หาปลาด้วยกัน คุณมีความสามารถพิเศษ
ที่แม่งจะเลือกจับปลาพันธุ์ไหนหรือตัวใหญ่ขนาดไหนก็ได้
ผมมีเรือหาปลาเป็นสิบลำ มีเงินทุน มีอุปกรณ์หาปลาโคตรจะทันสมัย…”
     “คุณคิดดู เราสองคนจะรวยจะยิ่งใหญ่กันขนาดไหน…คุณจะพูด
แบบนี้ใช่มั้ย?”
     “ใช่! คุณสาทิส! ใช่! แต่ผมไม่ได้แค่พูดเฉยๆ นะ ผมอยากให้คุณ
ลองคิดดูจริงๆ”
     “เรือประมงลำใหญ่ที่กำลังลอยตรงมาทางนี้นั่นของคุณใช่รึเปล่า”
     “อ๋อ ใช่ ลูกน้องผมเอาเรือมารับแล้ว”
     “เรือหาปลาคุณนี่ลำใหญ่ทันสมัยจริงๆ นะ”
     “คุณว่าไงล่ะ ไปด้วยกันมั้ย คุณมีวิชา มีของดีน่ะ ทำไมไม่เอามาใช้วะ
จะมาดักดานตกปลาไปวันๆ ทำไม เอาพรสวรรค์คุณไปสร้างความ
ยิ่งใหญ่ให้โลกบูชาคุณไม่ดีกว่าเหรอ”
     “……….”
     “คุณคิดใหม่ได้นะคุณสาทิส เพราะผมบอกได้เลยว่าหลังจากครั้งนี้
ผมคงไม่กลับมาชวนคุณแล้วนะ มาคุยกับคุณแต่ละทีนี่ผมเสียโอกาส
หาตังค์ไปเยอะนะ”
     “……….”
     “เรือผมใกล้จะมาถึงแล้วนะคุณสาทิส คุณจะเอาไง”
     “……….”
     “เงิน ชื่อเสียง ผู้คนยกย่อง ไม่ชอบเหรอ ไม่อยากได้เหรอ”
     “……….”
     “เฮ้ย! เอาไงคุณสาทิส เรือมาแล้วนะ!”
     “ผมไม่ไป…”
     “ห๊ะ?”
     “ผมไม่ไป!”
     “เฮ้ย! คุณบ้าเปล่าวะ!”
     “ก็ผมไม่ได้อยากหาปลาแบบนั้น ผมอยากตกปลา”
     “……….”
     “คุณไปเถอะ เรือลำใหญ่กับเครื่องมือทันสมัยของคุณมันก็
ช่วยคุณหาปลาได้เยอะอยู่แล้วนี่หว่า”
     “คุณสาทิส…คุณนี่มัน…”
     “……….”
     “คุณนี่มันโง่จริงๆ ว่ะ! จะอยู่อย่างคุณได้นี่แม่งต้องโง่จริงๆ ว่ะ!”
     “ก็อาจจะนะ”
     “ไม่อาจจะล่ะ ต้องโง่น่ะถึงจะทำได้อย่างคุณ! ผมไปละ!
เสียเวลาชิบหาย!”
     “คุณไปเถอะ แต่คุณจำไว้นะ ผมไม่ได้หาปลาเพราะอยากโกยเงิน
อยากได้ชื่อเสียง หรืออยากให้ใครมายกย่องเชิดชู…”
     “แล้วคุณได้อะไรจากไอ้เรือเหียกๆ ลำเล็กๆ กับคันเบ็ดเก่าๆ
ที่ตกปลาได้ทีละตัววะ”
     “สิ่งที่ผมทำมันอาจจะดูต่ำต้อยด้อยค่าในความคิดคุณนะ
แต่การอดทนตั้งใจตกปลาให้ได้แต่ละตัว สำหรับผม ผมถือว่ามัน
เป็นความสำเร็จที่ผมโคตรจะภูมิใจเลยว่ะที่เห็นสิ่งที่เราพยายาม
สิ่งที่เราตั้งใจลงแรง มันสำเร็จและให้ผลตอบแทนแม้จะแค่
นิดหน่อย ผมว่าแค่เนี้ยผมก็มีความสุขและภูมิใจกับมันแล้ว!”
     “เฮ้อ…ผมลาก่อนนะคุณสาทิส”
     “โชคดีครับ”
     “คุณนี่มันโง่จริงๆ”
     “ก็อาจจะนะ ว่าแต่…คุณเคยตกปลาได้สักตัวรึยัง?”
     “……….”

1 ตอบกลับที่ Text-Symbol 18

  1. pattararanee พูดว่า:

    อิฉันขอชาบู….แด่คุณสาทิสค่ะ
    เพราะก็กำลังตกปลาอยู่เหมือนกัน
    หวังว่าจะได้ปลาอย่างที่อยากได้
    สู้ๆ นะฮะ ^_^

ใส่ความเห็น

