Text-Symbol 19

ประโยคสัญลักษณ์ (Text-Symbol) โดย โรงน้ำชา (21-4-2556)
ประโยคสัญลักษณ์ที่ 19 – ทางแยก

     เขียว
     บรืน…น…น…
     พรึ่บ! เหลือง
     บรืน…น…น…น…
     พรึ่บ! แดง!
     เอี๊ยด…ด…!
     “แม่งเอ๊ย! ไฟแดงอีกแล้ว!”
     “แม่งเอ๊ย! ด่าเราอีกแล้ว!”
     เจ้าไฟแดงที่ตั้งโด่เด่อยู่ตรงแยกหนึ่งสบถออกมาเสียงดัง
หลังจากที่มันได้ยินเสียงคนขับรถที่เพิ่งมาเบรกอยู่ตรงหน้ามัน
บ่นออกมาด้วยความหงุดหงิด
     รถอีกหลายคันเริ่มมาจอดต่อติดเป็นแถวยาวด้วยดวงไฟ
สีแดงที่ส่องสว่าง บังคับรถทุกคันให้หยุดราวบัญชาประกาศิต
     ไฟแดงแยกนี้ติดนานเสียด้วย
     “เฮ้อ…” เจ้าไฟแดงทอดถอนใจด้วยความเหนื่อยหน่าย
     “ทำไมเราต้องมาเป็นไฟแดงด้วยวะ”
     สีหน้าบางคนที่กำลังจอดติดไฟแดงหงุดหงิด บางคนเบื่อหน่าย
บางคนง่วงหง่าว บางคนมองนาฬิกาแล้วตบพวงมาลัยด้วยความ
ร้อนรน
     “ดูดิ๊ เราก็ทำตามหน้าที่ของเรา หน้าที่ของไฟแดงก็คือไฟแดง
หน้าที่พวกนายก็คือต้องหยุด แล้วจะมาด่ามาไม่พอใจกันทำไมวะ”
     ไฟแดงบ่นพล่ามไปเรื่อยเปื่อย
     “อยากเกิดมาเป็นไฟเขียวให้มันรู้แล้วรู้รอด แม่งมีแต่คนชอบ
คนชื่นชม”
     “อ้าวๆๆ” เจ้าไฟเขียวด้านล่างส่งเสียงโต้ตอบหลังจากถูก
เจ้าไฟแดงด้านบนกระแนะกระแหน
     “มันแลกกันทำได้ที่ไหนล่ะ เราก็ทำหน้าที่ไฟเขียวของเรา
เราไม่ได้ไปบอกใครให้เกลียดนายหรือมาชอบเราซะหน่อย
คนเค้าก็เป็นกันไปเอง”
     “ก็เราโคตรเซ็งนี่หว่า” เจ้าไฟแดงบ่นน้อยใจ
     “ใครๆ ก็ดีใจ ชอบใจ ถ้าขับมาเจอไฟเขียว แต่พอขับมาเจอ
ไฟแดงอย่างเรามีแต่คนบ่นคนด่า เราผิดเองที่ต้องมาเป็นไฟแดง
อยู่แบบนี้ ต้องโดนเกลียดอยู่แบบนี้”
     “คิดมากน่า” เจ้าไฟเขียวปลอบเพื่อน
     “ดีที่หน้าที่เราอยู่ตรงกลางๆ ไม่มีใครชอบไม่มีใครเกลียด”
ไฟเหลืองพูดยิ้มๆ แทรกเข้ามา
     “ดูดิ” ไฟแดงบ่นต่อ
     “ยิ่งเจอเรานานแต่ละคนยิ่งหน้าบูดหน้าบึ้ง ผิดกันเลย
กับเวลาเจอไฟเขียว แม่งยิ้มแย้มมีความสุข”
     “จะน้อยใจไปทำไมวะ นี่เราทำงานตามหน้าที่นะ” ไฟเขียวยัง
พยายามปลอบ
     “ใช่ไง ทำตามหน้าที่ไง แต่มาสลับกันมั้ยล่ะ นายลองมาเป็น
ไฟแดงแล้วให้เราไปเป็นไฟเขียวดิ”
     “มันสลับกันได้ที่ไหนเล่า ต่างตำแหน่ง ต่างหน้าที่กัน”
     “มีใครจะสลับกับเรามั่งมั้ย” ไฟเหลืองพูดอารมณ์ดี
     “นายเงียบไปเลยไฟเหลือง!” ไฟแดงชักจะหงุดหงิดที่ไฟเหลือง
ไม่เข้าใจแล้วยังจะมาอารมณ์ดีใส่อยู่ได้
     “บอกแล้วไงไฟเหลือง พวกเราสลับตำแหน่งเปลี่ยนหน้าที่กันไม่ได้
ต่างคนต่างต้องทำสิ่งที่เราถูกกำหนดมา” ไฟเขียวก็ชักจะรำคาญ
ไฟเหลืองเหมือนกัน
     “เรารู้ว่าเราต้องทำตามหน้าที่” ไฟแดงเริ่มเย็นลง ค่อนขอด
สิ่งที่ตัวเองต้องทำต่อ
     “เราก็ทำตามหน้าที่เราอย่างดีที่สุด แต่เราไม่อยากทำไปแล้ว
มีแต่คนเกลียดเรา นายเข้าใจรึเปล่าวะ”
     “อืม เข้าใจว่ะ” ไฟเขียวตอบ
     “เราชอบทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แต่เราไม่อยากโดนใครเกลียดว่ะ”
     รถติดหลังไฟแดงยาวเฟื้อย เปลวแดดแผดผ่าวเร่าร้อนระอุ
ทุกคนหงุดหงิดหน้าหงิกงอร้อนรนกระวนกระวายอยู่บนยานพาหนะ
ของตัวเองที่ถูกดวงไฟสีแดงส่องสว่างพันธนาการไว้กลางแยก
     “มีบางคนชอบนายนะ” ไฟเขียวบอกไฟแดง
     “ไม่มีหรอก นายดูหน้าคนพวกนี้สิ เค้าทุบเราให้ดับไปได้เค้าคงลงมา
รุมทุบกันแล้วล่ะ”
     หลายสายตาจ้องมองมาที่ไฟแดงด้วยความเบื่อเซ็งและหงุดหงิดสุดขีด
     “มีบางคนชอบนายจริงๆ” ไฟเขียวยังยืนยัน
     “ไม่มี!”
     “มีสิ!”
     “ไม่มี! ไม่มี! ทุกคนแม่งเกลียดเรา!”
     “นั่นไง คนที่ชอบนาย หลายคนด้วย!”
     “จะมีใครที่ไหนวะที่จะ…” ไฟแดงกวาดตามองแล้วชะงัก!
     จริงอย่างที่ไฟเขียวบอก!
     คนกลุ่มใหญ่…
     ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็กๆ คนแก่ คนเข็นรถเข็นขายไอติมราคาถูก
สั่นกระดิ่งกรุ๊งกริ๊ง ค่อยๆ ทยอยเดินข้านถนนสายกว้าง
     ทุกคนยิ้มแย้ม ร่าเริง มีความสุข ที่ตอนนี้…
     รถทุกคันติดไฟแดง!

2 ตอบกลับที่ Text-Symbol 19

  1. Moon พูดว่า:

    คนชอบไฟแดงนะที่จริง
    ชอบผ่า!!!

  2. pattararanee พูดว่า:

    มีไฟครบทุกสีก็ดีนะคะ
    แยกที่ไม่แต่ไฟเหลืองกระพริบๆ มันหวาดเสียวมากนะฮะ
    พอทุกคันบอกจะไปๆ
    คนข้ามถนนก็ยากเดาล่ะค่ะ ^_^

ใส่ความเห็น

